Mấy ý kiến tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy triết học ở Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa. Ths Phạm Xuân Hoàng

By phamxuanhoang


Vấn đề đổi mới trong việc nghiên cứu và giảng dạy triết học hiện nay là một trong những nội dung được nhiều nhà nghiên cứu người làm công tác giảng dạy đề cập bàn thảo. Tại hội thảo gần đây ở Khoa Triết trường ĐHKHXHNV Hà Nội vào đầu tháng 12 2008 nhiều tham luận đã chỉ ra những hạn chế  của việc giảng dạy Triết học như: việc nghiên cứu triết học Mác Lênin những năm qua có phát triển nhưng chưa có những đóng góp mang tính bước ngoặt và thay đổi; nghiên cứu triết học nhưng kém về khả năng vận dụng những nguyên lí của triết học Mác Lênin vào việc phân tích chứng thực đường lối chủ trương của Đảng; nghiên cứu lí luận nhiều nhưng không có những nghiên cứu mang tính chất kĩ thuật để kiểm nghiệm nhưng vấn đề lí luận trong thực tiễn; tiếp cận đơn tuyến - không tích hợp được với tri thức hiện đại mà nặng về lối giảng dạy áp đặt sa đà trích dẫn... Về phía sinh viên sinh viên thiếu kiến thức nền và nhiều kĩ năng cần thiết khác để có thể học triết học... Về phía giáo viên thì giảng dạy không sáng tạo không vận dụng kiến thức vào thực tiễn khiến triết học trở thành một môn khó hiểu và quá cao siêu đối với sinh viên. Giáo trình môn học này hiện nay là giáo trình chung cho nhiều đơn vị đào tạo mà không tính đến mục đích đào tạo môn triết học ở từng chuyên ngành từng lĩnh vực đều có những nét riêng...

More...

Quân đội anh hùng Quân đội của Nhân dân

By phamxuanhoang

 
Viết nhân Ngày thành lập QĐNDVN

     


ĐT VÕ NGUYÊN GIÁP NGƯỜI ANH CẢ CỦA QDNDVN

Ngày 22/12/1944 dưới lá cờ đỏ sao vàng năm cánh 34 cán bộ chiến sĩ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã long trọng tuyên đọc Mười lời thề danh dự đánh dấu sự ra đời một lực lượng quân sự ở Việt Nam. Quân đội nhân dân Việt Nam hôm nay lớn mạnh cũng là bắt nguồn từ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân ngày ấy. Từ đó ngày 22-12-1944 được xác định là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam một quân đội của dân do dân vì dân; luôn gắn bó máu thịt với dân luôn luôn được dân tin yêu đùm bọc một đội quân được gọi tên bằng cái tên gọi hết sức trìu mến thân thuộc "Bộ đội Cụ Hồ".

More...

CÓ MỘT MÙA XUÂN "TRÚ NGỤ" TRONG TRÁI TIM THIÊN ÂN PTH

By phamxuanhoang


 

Tôi lại cầm trên tay tập thơ của Thiên Ân (tác giả của nhiều tập thơ tôi đã đọc). Tập Thơ có tên rất gợi "Nơi Trái tim trú ngụ". Trong cái se lạnh của tiết trời sang thu tôi đã đọc tập thơ bằng tình yêu thơ và lòng trân trọng những lao động cần mẫn của nhà thơ. Là một người không chuyên việc thẩm thơ nhưng quả thật đọc tập thơ tôi thấy cần phải ghi lại những dòng cảm xúc với đứa con tinh thần của Thiên Ân đó cũng là cách tôi tỏ lòng mình với Nàng thơ và Cái đẹp.

More...

- HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM ...

By phamxuanhoang


HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM VÀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA QUÁ TRÌNH ĐÓ VỚI VIỆC GIẢNG DẠY KHOA HỌC MÁC - LÊNIN VÀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

ThS. Doãn Văn Hạnh

ThS. Phạm Xuân Thạch Hoàng.

1. Bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế của Việt Nam

          Ngày nay "toàn cầu hoá" là một xu thế khách quan nó đã và đang lôi kéo các quốc gia dân tộc vào vòng quay và lộ trình của nó.

          Toàn cầu hoá là gì vấn đề này đã được rất nhiều công trình nghiên cứu của học giả trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu. Chúng tôi cho rằng toàn cầu hoá cho đến hôm nay vẫn là toàn cầu hoá kinh tế song dường như nó không dừng lại ở khu vực kinh tế mà nó đang có tham vọng mở rộng biên độ sang các lĩnh vực khác hoặc giả ảnh hưởng của nó từ kinh tế đến các lĩnh vực khác là rất lớn đến nỗi mà nhiều người cho là có toàn cầu hoá chính trị toàn cầu hoá văn hoá.

          Vấn đề toàn cầu hoá sẽ tiếp diễn như thế nào đó còn là một chủ đề cần phải tiếp tục song trên thực tế toàn cầu hoá mà cũng có thể gọi là phương Tây hoá đang thâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội của các quốc gia dân tộc ...mà giáo dục đào tạo là một lĩnh vực xã hội đang chịu cơn sang chấn phải thay đổi và bắt kịp tiến trình toàn cầu hoá.

          Ngày 7.11.2006 Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới và tháng 2 năm 2007 Việt Nam mới ra nghị quyết thông báo về tiến trình hội nhập đó. Với những sự kiện đó Việt Nam chúng ta đã chính thức hội nhập vào toàn cầu hoá.. Việt Nam chúng ta được ví giống như một con thuyền nhỏ đang giăng buồm ra biển lớn. Tham gia lộ trình toàn cầu hoá được xác định là chúng ta sẽ có nhiều cơ hội và cũng gặp không ít khó khăn thử thách trên tất cả các lĩnh vực. Hiện tại hội nhập chủ yếu được xác định là diễn ra trên lĩnh vực kinh tế song quá trình đó sẽ không dừng lại ở đó nó còn tuỳ thuộc vào diễn biến của quá trình toàn cầu hóa. Nếu như quá trình hội nhập chỉ diễn ra trên lĩnh vực kinh tế thì mọi việc đơn giản hơn nhiều song như trên chúng ta đã đề cập toàn cầu hoá là một quá trình hết sức mạnh mẽ mà không loại trừ các lĩnh vực khác. Vấn đề đặt ra làm sao tận dụng được cơ hội loại trừ được nguy cơ thách thức khi chúng ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào quá trình đó.

More...

- THẤY GÌ QUA NGÔN VÀ HÀNH CỦA VỊ TỔNG GIÁM MỤC GIÁO PHẬN HÀ NỘI

By phamxuanhoang



PTH: Tôi viết bài này với tư cách của một người dân yêu nước tôi nghĩ nhân cách của một con người nằm trong chiều kích nhân cách và danh dự của một dân tộc ngôn và hành của ông Kiệt đã đụng chạm đến nỗi niềm của nhiều người dân yêu nước!
-------------------------------------------------------------------------------------
Trong thời gian gần đây dư luận hết sức quan tâm đến câu chuyện đòi đất của giáo xứ Thái Hà. Hình ảnh linh mục Vũ Khởi Phụng đã để lại vết hoen trong lòng dân chưa được rửa thì Vị Tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt đã đưa ra những phát ngôn không đúng đắn lời nói đó đã sĩ nhục cả một dân tộc càng làm mất lòng tin của nhân dân vào những chức sắc Thiên chúa giáo ở Hà Nội.

More...

- Ngày Quốc khánh ôn sử cũ nước nhà nhìn nhận về độc lập tự do quốc gia dân tộc trong bối cảnh mới

By phamxuanhoang

Ngày Quốc khánh ôn sử cũ nước nhà nhìn nhận về độc lập tự do quốc gia dân tộc trong bối cảnh mới
Phạm Thạch Hoàng

                                   -Bên cột mốc biên giới quốc gia Móng Cái QN-

Quốc khánh là ngày lễ kỷ niệm trọng đại của tất thảy các quốc gia dân tộc trên thế giới. Đối với các dân tộc từng là thuộc địa phụ thuộc giành được độc lập dân tộc trong thế kỷ XX thì quốc khánh là ngày lễ hết sức trọng đại là dịp thiêng liêng để nhắc nhở nhân dân về giá trị của độc lập tự do. Bởi lẽ vẫn còn đó những nguy cơ "tái thuộc địa" nhất là các nước non yếu về kinh tế và thấp kém về trình độ phát triển văn hóa.

More...

THÁNG TƯ LỊCH SỬ: SUY NGẪM VÀ TỰ HÀO!. BTNỘI BỘ ĐHLN SỐ 18 2008

By phamxuanhoang

 


                    PHẠM XUÂN HOÀNG GIẢNG VIÊN LÍ LUẬN CHÍNH TRỊ
 


Những tháng ngày trong năm bao giờ cũng gắn với những sự kiện lịch sử có những sự kiện nhỏ có những sự kiện lớn sự kiện đau buồn có những sự kiện hoành tráng hào hùng. Ba Mươi Tháng Tư năm 1975 đối với dân tộc ta đất nước ta là một ngày lịch sử trọng đại một mốc son chói lọi kết thúc cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm cả nước ca khúc khải hoàn thu non sông về một mối mở ra vận hội mới cho dân tộc Việt Nam: độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội. Sự kiện ấy diễn ra cách đây trên 30 năm những ngày này cả nước đang hướng về tinh thần Đại thắng ấy. Có biết bao hoạt động chính trị xã hội sâu rộng đang diễn ra. Các cuộc hội thảo khoa học đã khẳng định lần nữa tính chất vẻ vang của cuộc kháng chiến nêu bật những bài học lịch sử của nó. Trên báo chí nhiều nhân chứng lịch sử kể cho chúng ta những kỉ niệm đầy cảm xúc làm bồi hồi xúc động lòng ta. Trên truyền hình những bộ phim mới được lần đầu trình chiếu đó là ba tập phim: Bí mật của chiến tranh bí mật của vũ khí bí mật của con người" rồi bộ phim Cuộc chiến mười nghìn ngày ở Việt Nam tất cả đó những tư liệu sống từ chiến trường của những phóng viên quốc tế. Những thước phim đã cung cấp cho chúng ta có được cái nhìn đầy đủ hơn sâu sắc hơn về cuộc chiến mà chúng ta phải trải qua và chiến thắng.

      Cuộc chiến mười nghìn ngày là cả một hiện thực dữ dội khốc liệt biết bao những cuộc đời-con người-thân phận sống trong mưa bom bão đạn chíên tranh hoà trong tiếng thét hờn căm thành sức mạnh rung chuyển giành độc lập tự do. Biết bao bom đạn đã đổ trên quê hương nước Việt hàng trăm tỉ đôla hoang phí đã thiêu đốt vì mục đích bẩn thỉu. Trung bình qua cuộc chiến mỗi người dân việt nam phải hứng chịu 1 tấn bom. Bao nhiêu làng mạc bình yên bị tàn phá. Cuộc chiến đã lùi xa nhưng vẫn còn đó những di chứng chiến tranh những sinh linh quái thai những đứa trẻ dị tật sản phẩm của thứ chất độc điôxin man rợ vô nhân tính đang âm ỉ hành hạ những thân phận con người hậu chiến tranh. Di chứng ấy đang là nổi đau nhức nhối của các ông bố bà mẹ nỗi xót xa của những người dân yêu nước và nhân ái chúng ta.

      Bên kia bán cầu nước Mỹ vẫn còn đó bao "hội chứng chiến tranh"(war syndrome). Bức tường thành tưởng niệm 58.000 người  Mỹ đã ngã xuống vì cuộc chiến mà trong tâm thức của những người dân tiến bộ Mỹ thì đó là sự đổ máu oan khiên. Những công dân tiến bộ Mỹ đi qua đó đọc tên vẫn tự hỏi làm sao có thể tránh một cuộc chiến tranh như vậy trong tương lai câu hỏi ấy vẫn là vấn đề thời sự nóng hổi khi mà Chính phủ Mỹ vẫn hiếu chiến thực dụng coi thường hoà bình và an ninh nhân loại ngạo mạn áp đặt cường quyền băng sức mạnh quân sự và đôla.

      Điều gì đã làm nên chiến thắng của chúng ta? Lịch sử đã cho chúng ta câu trả lời: chúng ta làm nên chiến thắng bằng sức mạnh nội lực của nhân dân bằng văn hoá trầm sâu của hàng ngàn năm dân tộc bằng lòng yêu nước nồng nàn và ý chí không đời nào chịu khuất phục. Kẻ thù kinh sợ chúng ta nhưng chúng ta không phải là những người khổng lồ mà vì họ đã không hiểu chúng ta họ khinh thường chúng ta họ không hiểu cái gọi là tinh thần dân tộc họ không hiểu được cái gọi là sức mạnh nhân dân họ không đếm xỉa đến thiện chí hoà bình nhân ái của dân tộc này và rốt cục họ phải gánh chịu hậu qủa thất bại. Chính Rôbớt Mắc-na-ma-ra trong tác phẩm "Nhìn lại quá khứ tấm thảm kịch và những bài học về Việt Nam" đã thừa nhận cay đắng " Nước Mỹ đã đánh giá thấp sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc thúc đẩy một dân tộc(trong trường hợp này là Bắc Việt Nam và Việt  cộng) đấu tranh và hi sinh cho lí tưởng và các giá trị của nó và cho đến nay chúng ta vẫn tiếp tục đánh giá thấp chủ nghĩa dân tộc ở nhiều nơi trên thế giới".

       Thời gian đã lùi xa cả Mỹ và chúng ta có nhiều dịp nhìn lại về quá khứ của cuộc chiến tranh. Nhưng có một điều rằng không phải lúc nào kẻ thua trận cũng chịu cúi đầu. Vẫn có nhiều đánh giá sai sự thật về cuộc chiến từ phía Mỹ nhiều chính khách sử gia Mỹ gọi cuộc chiến của chúng ta với Mỹ là một cuộc đụng độ có ý kiến xem đó là một cuộc nội chiến đồng thời là chiến tranh uỷ nhiệm hoặc cuộc chiến này được gọi giản đơn là "chiến tranh Việt Nam” với ý nghĩa khách quan phi chính trị là chiến tranh xẩy ra trên đất Việt Nam. Đó là sự xuyên tạc sự thật là bóp méo lịch sử cố tình lảng tránh bản chất đích thực của cuộc chiến tranh. Chúng ta không chấp nhận bất kì một cách lí giải duy tâm thiếu khách quan nào về lịch sử của cuộc chiến này. Bản chất của cuộc chiến của Mỹ thực hiện đó là một hành động xâm lược nô dịch dân tộc. Cuộc chiến của chúng ta là hành động chính nghĩa là tất yếu; vì thế chiến thắng của dân tộc ta là chiến thắng vẻ vang của nghĩa lớn của chính khí dân tộc.Thắng lợi đó "mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc"(Báo cáo chính trị của BCH TƯ Đảng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV).

      Cho đến hôm nay người Mỹ vẫn không chịu nhận lấy về mình cái trách nhiệm mà chúng đã gây ra trong cuộc chíên. Hàng ngàn trẻ em Việt Nam ngấm vào cơ thể cái chất độc điôxin mà một thời Mỹ đã thực hiện chiến tranh huỷ diệt bằng hoá học thế mà chúng vẫn chối bỏ một sự thật rằng đó không phải là chất độc chỉ là chất gây hại lên thực vật. Vị thẩm phán tài ba bang Brooklyn nổi tiếng công tâm kia cũng không thể vượt trên chỗ đứng giai cấp của mình không dám thừa nhận sự thật chỉ vì sự thật ấy bất lợi cho chúng. Đối với Mỹ chân lí vẫn thuộc về kẻ mạnh đối với Mỹ nhân quyền dân chủ chỉ là những chiếc bánh vẽ trông đẹp và ngon nhưng không phải để dành cho tất cả mọi người. Hiện nay Mỹ vẫn ra sức chống Cộng ráo riết thông qua chiêu bài "diễn biến hoà bình" rêu rao dân chủ và nhân quyền để áp đặt các dân tộc khác trong đó có Việt Nam. Hàng năm quốc hội Mỹ vẫn ra báo cáo về nhân quyền tôn giáo bóp méo những nổ lực và thành tựu của nhân dân ta vì quyền lợi của chúng chúng sẵn sàng chà đạp lên thiện chí của các dân tộc khác ngoài Mỹ.

      Lịch sử đã dạy cho chúng ta rằng chúng ta cần luôn tỉnh táo và khôn ngoan. Trước bối cảnh mới của toàn cầu hoá mà nhiều học giả gọi nó là Mỹ hoá sự xâm lăng bằng kinh tế và văn hoá của chủ nghĩa thực dụng Mỹ đang là nguy cơ mai một chèn ép đến độc lập tự chủ của nhiều quốc gia dân tộc trên thế giới.

      Kỉ niệm chiến thắng lịch sử 30.4 chúng ta có dịp nhận thức lại tính chất chính nghĩa của cuộc chiến tranh hiểu rõ những đau thương mất mát hy sinh của dân tộc chúng ta càng yêu quý trân trọng chân lý: không có gì quý hơn độc lập tự do chúng ta càng nhân lên ý thức độc lập tự chủ kiên quyết phủ nhận những luận điệu bôi nhọ bóp méo lịch sử vinh quang của chúng ta. Tự hào với truyền thống tự hào với quá khứ của cha ông chúng ta phải biết trân trọng giữ gìn bảo vệ những thành quả của nhân dân ta đã đạt được trong những cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc.

      Phát huy tinh thần Đại thắng mùa xuân năm 1975 trong bối cảnh mới của thời đại chủ động hội nhập kinh tế tham gia toàn cầu hoá cần nêu cao tinh thần độc lập tự chủ tự cường không cam chịu sự chèn ép lệ thuộc bất công.

      Phát huy tinh thần đại thắng của 30 tháng Tư lịch sử biến truyền thống thành sức mạnh hiện tại ra sức học tập lao động sản xuất phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội chiến thắng nghèo nàn lạc hậu xây dựng đất nước phồn vinh con người có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân vươn tới những giá trị hạnh phúc chân chính. Để mãi mãi trên đất nước ta không có tiếng súng chỉ có hoà bình ngự trị và Đất nước này mãi mãi là Xuân r



More...

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ ĐẠO ĐỨC NHÂN VĂN Ở NƯỚC TA?

By phamxuanhoang

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ ĐẠO ĐỨC NHÂN VĂN Ở NƯỚC TA? ThS Triết học Phạm Xuân Hoàng Giáo dục là một quá trình chuyển tải những tri thức tình cảm tới người học để tạo dựng cho người học có một nền tảng tri thức thái độ và kỉ năng sống cũng như làm việc có chất lượng. Giáo dục là một quá trình có nôi dung toàn diện song thường được xã hội nhìn nhận trên hai phương diện cơ bản đó là đức và tài có thể nói khác là đạo đức tư cách và chuyên môn kĩ năng. Trong đó để hoàn thiện nhân cách con người (nói ngắn gọn là mặt đức) thì giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn luôn là mặt đặt ra đầu tiên sớm nhất và thường được xem như là một tiên đề của giáo dục đào tạo con người trên các phương diện khác. Xưa kia các nhà Nho quan niệm “tiên học lễ hậu học văn”. Từ xa xưa nhân loại đã coi trọng giáo dục đạo đức tư cách trước lúc học và dạy văn hóa. Điều này cho đến nay vẫn còn là vấn đề thời sự và có lẽ muôn thửo của nhân loại vẫn là như vậy. Hiện nay có một thực tế trong giáo dục- đào tạo chúng ta vẫn chưa chú trọng nhiều đến mảng tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn con người có chú trọng nhưng cũng chưa thật sự hiệu quả trong khi đó chính nó mới là mảng tiên đề quyết định một con người xã hội thành đạt. Chính Bác Hồ từng nói: có tài mà không có đức thì cũng trở thành người vô dụng. Tính cần thiết và ích lợi mang lại thì đã rõ vấn đề là xác định tính chất nội dung của hai mảng đó để có cách thức giáo dục phù hợp. Và cần có cách thức nào để nâng cao hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn trong chỉnh thể chương trình giáo dục đào tạo con người. Theo chúng tôi trong các mặt nội dung của giáo dục cái khó nhất vẫn là giáo dục đạo đức. Tôi cho rằng để tạo ra một tài năng dễ hơn là tạo ra một người có đạo đức hoàn mỹ tương xứng với tài năng đó. Phải thấy rằng việc dạy nào thì cũng tác động đồng thời đến tình cảm của người học nhưng dạy đạo đức thì phải tác động đến tư tưởng tình cảm nhiều hơn nên đòi hỏi phải sinh động hơn. Còn giáo dục văn hóa nền tảng thiết yếu là năng lực nhận thức lĩnh hội tri thức và xử lí tri thức. Nói cách khác dạy đạo đức thì tác động vào cảm xúc nhiều hơn ví dụ nói về lòng yêu nước tức là tác động đến tâm tư tình cảm của người học sao cho người học thấm nhuần tinh thần yêu nước. Dạy tri thức kĩ năng thì thiên về tác động vào trí thông minh nhiều hơn ví dụ các môn khoa học kích thích óc sáng tạo phát hiện và giải quyết những vấn đề của thế giới hiện thực. Tất nhiên sự phân biệt trên đây chỉ là tương đối vì rằng con người là một thể phức hợp không thể phân chia rạch ròi giữa đức và tài giữa phẩm chất và năng lực hai yếu tố này thường đồng hành trong một con người khó có thể nói tác động vào mặt này mà không tác động vào mặt kia hoặc không có ảnh hưởng tới mặt kia. Trong thực tế một người thầy chỉ thuần túy truyền đạt tri thức và kĩ năng đến người học công việc đơn giản đó đơn giản hơn và dễ dàng đo được mức độ lĩnh hội dễ hơn nhiều là giảng dạy tư tưởng đạo đức và khó mà đo được mức độ thấm nhuần những tư tưởng đạo đức ở người học trên những nấc thang định lượng cụ thể. Trên lớp người thầy chỉ có thể đánh giá năng lực nhận thức của người học nhiều hơn là đánh giá mặt tư cách đạo đức vì yếu tố tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn này phần lớn ít được bộc lộ trên quá trình học tập. Người thầy dạy cho người học về mặt tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn khó khăn hơn giảng dạy về mặt học vấn và kĩ năng nghề nghiệp. Để dạy đạo đức người thầy phải có một tư cách đạo đức khá là hoàn mỹ mới có đủ sức thuyết phục người học. Ví dụ để giảng dạy tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên thì người thầy không chỉ am hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh mà cần có một lối sống gần gũi với tư tưởng Hồ Chí Minh. Tôi nói là gần gũi vì chúng ta không ai có thể hoàn mỹ về mặt phẩm chất tư cách như các bậc thánh nhân hiền triết mà chúng ta có khả năng đạt được những điều về phẩm chất đạo đức tư cách mà Hồ Chí Minh nêu ra. Như thế người thầy sẽ như là một tấm gương sáng để các em sẽ soi mình vào đó. Một người thầy nào đó có tư cách đạo đức không lành mạnh hoặc tai tiếng thì tiếng nói của người thầy sẽ trở nên xa lạ rất khó hấp dẫn sinh viên. Bác Hồ đã từng căn dặn: đối với các dân tộc Á Đông mỗi tấm gương sống có giá trị gấp lần những bài diễn văn tuyên truyền! Vâng tấm gương sống luôn có sức hấp dẫn đối với mọi người đặc biệt đối với lớp người nhạy cảm như tuổi trẻ. Trong giảng tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn không thuần túy là sự rao giảng lí thuyết mà cần truyền cho người học cảm hứng lồng vào đó là những sự thật sinh động có sức thuyết phục thông qua những sự kiện cuộc sống có tính điển hình. Qua đó người thầy phân tích diễn giải theo những chủ đề nhất định. Thực tế nhiều bài giảng vẫn khuôn vào nội dung lý thuyết (có lẽ do yêu cầu mô phạm của chương trình) nên người giảng vẫn cứng nhắc khó linh động chuyển hóa theo cách của mình. Cũng trong thực tế cho thấy người học (những đối tượng không chuyên sâu) thích được tiếp nhận môn học qua những câu chuyện qua những điển hình dễ hiểu chứ lí luận khô khan đôi khi làm người học cảm thấy đau đầu căng thẳng. Đây vẫn là một hạn chế của người dạy và người học ở nước ta trong việc giảng dạy và tuyên truyền lý luận chính trị đạo đức nhân văn. Việt Nam chúng ta như mọi người vẫn thấy người Việt còn nặng về tình cảm tư duy lý tính còn hạn chế nên rất khó nhận thức được những kiến thức nặng về tính lý luận khô khan trừu tượng. Điều này qua giảng dạy theo dõi sinh viên chúng tôi cũng đã nhận ra điều đó. Có một thực tế cần phải suy nghĩ tại sao các cha đạo các thượng tọa giảng những vấn đề giáo lý lại có sức thuyết phục và dễ đi vào lòng người. Tất nhiên chúng ta không thể so sánh việc giảng đạo với việc tuyên truyền các nội dung tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn là giống nhau dù những giáo lý tôn giáo chứa đựng nhiều giá trị nhân văn cao đẹp. Đó là hai mảng khác nhau một mảng đụng đến đức tin tâm linh một hướng đến niềm tin trí tuệ khoa học. Điều chúng ta cần học hỏi ở những người truyền giáo là phong cách truyền đạt đầy sức thuyết phục hiệu qủa. Điều này lẽ dĩ nhiên là không phải tự dưng họ có được mà tất yếu phải trãi qua một quá trình học tập trên cơ sở am hiểu những lí thuyết khoa học về tâm lý con người. Có một PGS khoa học kĩ thuật nói với tôi trong một lần thực hiện điều tra xã hội học về việc giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin: các anh cần giảng dạy tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn như một cha đạo giảng đạo cho các con chiên! Tôi nghĩ để làm được điều đó không dễ và làm được như vậy thì quả là một thành công ngoài sức tưởng tượng song cũng thừa nhận đó là một mong đợi chính đáng. Theo tôi để giảng dạy tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn thành công mỗi người giảng viên tuyên truyền viên phải vươn lên: - là người có tri thức uyên bác; - là người có độ tin cậy nhất định về đạo đức tư cách; - phải có một phương pháp giảng thích hợp sinh động đi vào lòng người học có khả năng truyền đạt thuyết phục và cuốn hút người nghe. Hiện nay làm việc nhóm là một xu hướng và một mô hình sinh hoạt rất có hiệu quả. Ở các nước châu Âu phương pháp này đã có truyền thống sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm và thể hiện tính ưu việt rõ rệt. Ở nước ta thầy và trò vẫn còn ít làm quen với phương pháp này. Tôi cho rằng nếu đem cách làm việc nhóm vào giảng dạy tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn sẽ rất có tác dụng tích cực. Ví dụ có một chủ đề nào đó người thầy giao cho nhóm một nhóm gồm một số thành viên thầy gợi ý tìm kiếm tài liệu và buộc các em phải chuẩn bị ý kiến sau đó thầy sẽ tổ chức một buổi seminar để sinh viên trình bày những ý kiến của mình. Như thế sẽ phát huy tính linh hoạt chủ động của người học thay vì người thầy truyền giảng từ đầu đến cuối. Đó là những yếu tố cần thiết cho sự thành công của các môn đạo đức giáo dục công dân lý luận chính trị. Không hội đủ được các yếu tố đó việc giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức nhân văn rất khó thành công. Theo tôi cần thiết trong thời gian tới khung chương trình trong các bậc học cần dành cho học sinh một thời lượng cần thiết và cách thầy cô giáo phải chú trọng nhiều hơn đến rèn dũa mặt tư tưởng chính trị đạo đức tư cách cho học sinh sinh viên từ bậc tiểu học học sinh phổ thông cho tới học nghề trên các bậc học cao hơn cần có những tuyên truyền cô đọng và sâu sắc hơn. Vì những hiệu quả của giáo dục này dù khó định lượng được nhưng hiệu quả thì rất lớn. Chúng giúp con người sống hướng thiện tiến bộ hơn và nhân văn hơn có ích hơn cho chính mình và cộng đồng đất nước. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy. Một học viên lái xe được giáo dục đức tính bình tĩnh điềm đạm cẩn trọng thì sẽ ít nguy cơ tạo ra những tai nạn cho xã hội. Một cô giáo được giáo dục nhiều về lòng nhân ái nghiêm khắc thì sẽ tạo ra xã hội nhiều con người có tư cách đạo đức tốt. Một nhà kinh tế thấm nhuần đạo đức kinh doanh thì sẽ kinh doanh có đạo và làm lợi cho cộng đồng xã hội nhiều hơn. ….; Bên cạnh đó cần chú ý thực sự đi vào đổi mới phương pháp giảng dạy phát huy tính chủ động tích cực của người thầy người học tạo ra được không khí học tập sinh động. Tóm lại trong mảng giáo dục đạo đức nhân văn cần thiết phải quan tâm coi trọng về cả tính cần thiết về cả nội dung truyền tải hình thức và phương thức truyền đạt. Trong một trình độ dân trí ngày càng cao thì tính khoa học và thực tiễn càng phải được coi trọng. Một khi người học thấy được tính thuyết phục về cả phương diện khoa học lẫn thực tế thì tự họ cần thấy phải nhận thức điều gì và bỏ qua điều gì. Người học sẽ có ý thức tự giác tự nguyện trong hành động. Bởi lẽ từ nhận thức đúng đắn đi đến hành động có đạo đức là một bước chuyển không xa ./. Hà tây 4. 2008

More...

Bàn về triết lý phát triển VN

By phamxuanhoang

Tuesday June 19 2007 - 11:09am (ICT) Permanent Link | 1 Comment Entry for June 19 2007 Triết lý phát triển ở Việt Nam đôi điều trao đổi Phạm Thạch Hoàng
__________________
Tôi thú vị với những bài viết mà Việt nam net đã đăng gần đây. Nhưng tôi cần phải nói rằng cần phải xuất phát từ sự đồng thuận có hay không trong một mệnh đề được đem ra thảo luận rằng có cần bàn một triết lý phát triển ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay bởi vì sự thực thì chúng ta đã có hai mươi năm đổi mới chúng ta đã có cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đó chẳng phải chăng cũng là một triết lý phát triển của Việt Nam. Chúng ta đang đề cập đến triết lý phát triển theo cách hiểu nào đây? Theo tôi vấn đề cần trao đổi bây giờ là làm sao để đưa Việt Nam trở nên hùng cường trong thời đại toàn cầu hoá. Bởi lẽ chúng ta đang đồng thuận một con đường là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là đặc trưng xã hội dân giàu nước mạnh công bằng dân chủ văn minh và thực tế chúng ta đang trên nền tảng chủ nghĩa Mác -Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để hành động. Cái cần thiết là cách nào giải pháp nào để chúng ta đi nhanh hơn vững chắc hơn hiệu quả hơn. Nên chăng chúng ta đặt một triết lý về phương pháp luận cho hành động giải quyết những vấn đề thực tiễn ở xã hội Việt Nam đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để nhân dân hiến kế. Dân tộc Việt Nam ta có hàng nghìn năm lịch sử chúng ta có nhiều phẩm chất ưu trội nhưng tính tự phụ của chúng ta vẫn còn thậm chí cao ở một số nơi một số người nếu chúng ta không cởi mở cầu thị thì e rằng chúng ta sẽ quan ngại thay đổi trên diện rộng. Chúng ta phải học hỏi Trung Quốc một nước láng giềng có nhiều điểm tương đồng rồi chúng ta tìm ra cách thức phát triển của chúng ta. Nếu có một triết lý ở Việt Nam hiện nay tôi cho rằng nên bàn về chữ hành động chữ thực tiễn và hiệu quả. Làm sao để mọi người hành động cao nhất đúng đăn nhất trên con đường đi tới mục tiêu đã chọn là điều cần bàn. Chúng ta không nên tranh cãi quá nhiều tốn giấy mực nhưng rồi chuyện vẫn để đấy điều đó sẽ àm hao mòn nghị lực nhụt ý chí và suy giảm niềm tin trong mỗi con người công dân. Việt Nam cần một dũng khí để tạo ra sức bật đi lên với thế rồng bay ắt hẳn đó là niềm hy vọng chung của cả cộng đồng. Người Việt chúng ta cần học lấy tinh thần của người Nhật người Hàn và nói chung những tinh hoa của các công dân thế giới để làm việc vì quê hương đất nước của mình. Theo tôi điểu cần làm hiện nay xét từ phía hệ thống là phải ngăn chặn được tham nhũng. Bài toán tham nhũng nếu giải được ta sẽ có trình độ cao hơn với những bài toán hóc búa thực tiễn đặt ra. xuân mai hà tây 6.2007

More...

Cần lắng nghe những ý kiến của trí thức Việt Nam ở nước ngoài. PTH

By phamxuanhoang

Ý tưởng để tôi bắt đầu bài viết này là gần đây tôi được đọc nhiều bài viết của các trí thức Việt Nam ở nước ngoài đăng trên các báo và tạp chí như Tia sáng Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Namnet Lao động…tiêu biểu như Ngô Vĩnh Long Vũ Quang Việt Vũ Thanh Khương Cao Huy Thuần Trần Quang Thọ …họ là những tác giả những trí thức nhà khoa học có tên tuổi trên nhiều lĩnh vực kinh tế văn hóa giáo dục…đã có nhiều năm sống và làm việc ở các môi trường học thuật khoa học ở các nước tiên tiến trên thế giới. Họ có một tâm nguyện đáng quý là đều muốn đất nước có cơ hội phát triển đi lên điều đó được thể hiện qua các bài viết hết sức tâm huyết và chứa đầy chất trí tuệ nhân văn của chính họ trên nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống trong nước. Ý tưởng thứ hai là gần đây tôi được đọc một bài viết về giáo dục của GS Phan Đình Diệu được đăng tải trên trang www.chungta.com ngày 26.2.2008 gần cuối bài GS có viết “tôi chưa có điều kiện nghiên cứu kỹ kinh nghiệm của các nước nhưng tôi nghĩ rằng trong vài ba năm qua với nhiệt tình đóng góp vào công cuộc chấn hưng giáo dục nước nhà nhiều anh chị em khoa học giáo dục đang làm việc trong nước cũng như nước ngoài đã và đang tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến quý báu tâm huyết nếu được tiếp thu và xem xét một cách trân trọng thì chắc cũng cho ta nhiều gợi ý quý giá cho công cuộc cải cách giáo dục cho chúng ta”. Đây là một bài viết về giáo dục gs Diệu đề cập nhiều đến vấn đề giáo dục song tôi cho rằng không chỉ dừng lại ở giáo dục mà rất nhiều vấn đề chúng ta cần phải lắng nghe tiếng nói của giới trí thức trong nước cũng như nước ngoài. Đó cũng là một cách tốt để cầu thị vì một sự phát triển tiến bộ. Hiện nay trí thức việt Nam làm việc ở nước ngoài chiếm một tỉ lệ khá lớn. Họ nổi danh trên nhiều lĩnh vực được bạn bè quốc tế đánh giá cao và vị nể. Nhiều người được bước vào viện hàn lâm các tổ chức khoa học giáo dục của các nước với những danh vị và công trình tầm cỡ. Tuy nhiên đó không phải là chủ đề tôi muốn nói. Vấn đề ở đây nên nhìn nhận như thế nào về những ý kiến đóng góp của người Việt từ bên ngoài và làm thế nào để tận dụng được những ý kiến này vào phát triển chấn hứng đất nước. Cần phải thấy rằng những trí thức Việt Nam thành danh ở nước ngoài hầu hết đều có một tấm lòng ái quốc muốn đem kiến thức và suy nghĩ của mình để phục vụ quê hương đất nước. Nhưng vì sống xa quê điều kiện trong nước không cho phép đáp ứng các nhu cầu công việc của họ nên họ chỉ có thể mong ngóng trải lòng về quê hương qua trang giấy bài viết gửi gắm những nỗi niềm suy tư những ý kiến đóng góp trên phương diện chuyên môn và cả những lĩnh vực mà họ quan tâm. Vì thế tôi nghĩ họ rất mong được lắng nghe và quan tâm. Thực ra đó là cách bày tỏ tấm lòng với quê hương với tổ nguồn với nơi chon rau cắt rốn với nhân dân. Họ nói và viết với cái tâm cái tình của người con xa quê hướng về đất mẹ và cái trí cái khí của kẻ sĩ trước tình hình đất nước nhân dân. Thứ hai những nhà khoa học những trí thức Việt Nam phần lớn được đào tạo ở các nước có nền giáo dục khoa học tiên tiến. Bản thân họ đã có những năm hoạt động với nhiều kinh nghiệm quý báu từ bên ngoài họ rất muốn được chia sẽ với trong nước được lắng nghe để họ có thể góp phần xây dựng quê hương đất nước nhất là đối với những người đã hơn nửa đời người nay ngồi ngẫm lại lòng hướng về cố quốc mà rưng rưng những ân tình báo đáp. Điều này rất là đáng quý cái tâm thì đã rõ nhưng quan trọng là cái trí với kinh nghiệm và tri thức sâu rộng phong phú với tầm nhìn quốc tế những ý kiến trí thức Việt Nam từ nước ngoài có cả bề rộng và chiều sâu học thuật có khả năng tin cậy và sử dụng. Những ý kiến của trí thức được lắng nghe… sẽ càng ngày nhân lên tinh thần đoàn kết và tạo ra nhiều cơ hội cho người Việt ở nước ngoài đem tài lực vật lực trở về xây dựng quê hương đất nước. … Từ thực tế trên đây tôi đề nghị: 1. Đảng Chính phủ nên có một trang trên website của mình để thu hút và đăng tải những bài viết của những trí thức Việt Nam chân chính từ bên ngoài để mọi người có dịp công bố những ý kiến tâm huyết góp phần xây dựng đất nước. Trong thời đại toàn cầu hóa và thông tin hóa thì gửi những ý kiến tài liệu qua mạng là cách cập nhật nhanh nhất tiết kiệm nhất. 2. Trước những vấn đề lớn của đất nước nên có cuộc trưng cầu ý kiến của trí thức từ bên ngoài vì đây là một bộ phận đặc biệt có trí tuệ và sẵn sàng có những ý kiến xác đáng. 3. Nên tổ chức nhiều hơn nữa các cuộc giao lưu trao đổi học thuật để các trí thức Việt Nam thành đạt về nói chuyện nghiên cứu và đề xuất các giải pháp với chính phủ về các vấn đề quốc kế dân sinh. Thi thoảng vào những dịp quốc lễ đại lễ nên thiết lập cầu truyền hình mời các trí thức có tên tuổi giao lưu trao đổi để người Việt Nam trong ngoài nước có dịp hiểu nhau và đoàn kết gắn bó gần gũi với nhau hơn. Làm được như thế chính sách chiêu hiền đãi sĩ của chúng ta sẽ phát huy tác dụng. Không chi kêu gọi được người tài trong nước mà còn kêu gọi được nhân sĩ ở nước ngoài về nước công tác phục vụ tránh được tình trạng chảy máu chất xám ở lớp người trẻ. 4. Những phát biểu trên báo chí website mặc dù là các phương tiện thông tin đại chúng nhưng không phải ai cũng biết ai cũng đọc nên có một bộ phận thu thập theo dõi và có những nghiên cứu tổng hợp tới các cấp cao hơn như TU Đảng Chính Phủ Uỷ ban Nhân dân các tỉnh Ủy ban người Việt Nam ở nước ngòai chịu trách nhiệm thu thập tuyên truyền cổ vũ tinh thần yêu nước tinh thần kẻ sĩ nói thẳng nói thật nói tâm huyết với quê hương đất nước… Sinh thời Hồ chủ tịch rất coi trọng trí thức người cũng rất coi trọng việc chiêu hiền đãi sĩ mà ngày nay chúng ta gọi là chính sách thu hút nhân tài. Dưới tấm lòng đức hạnh và trí tuệ sáng suốt đầy hấp dẫn của Hồ chủ tịch nhiều nhân sĩ trí thức đã từ bỏ vinh hoa phú quý trời tây trở về theo cách mạng giúp tổ quốc giúp đồng bào có những công lao to lớn nhân dân ta mãi mãi khắc ghi như Phạm Quang Lễ (Trần Đại Nghĩa) Phạm Ngọc Thạch Đặng Văn Ngữ… Trên đây là những ý kiến của cá nhân tôi trong sâu thẳm lòng mình tôi tin rằng sẽ có nhiều ý kiến đồng điệu và hưởng ứng. Mong rằng tiếng nói của trí thức của mọi người dân đất Việt sẽ góp phần tô điểm cho giang san ngày một gấm vóc huy hoàng.

More...