chào vnweblogs đã lâu...

By phamxuanhoang

Đã
lâu rồi không tham gia cộng đồng mạng vnweblogs. Song thi thoảng vẫn đọc các bài viết trên diễn đàn này. Gần đây mình hay tải bài lên site mới www.paxuhoang.wordpress.com...
Cuộc sống vẫn tiếp diễn tri thức không ngừng tuôn chảy. Với thế giới mạng những cái ta có ít ỏi biết bao.
Chúc cộng đồng vnweblog an lành có nhiều bv thật hay!

More...

...Hãy dành những khoảng sáng nhân văn cho thầy cô!

By phamxuanhoang

Vậy là đã 7 năm qua mình trở thành thầy giáo. Nghề giáo bình dị những lại sang trọng bởi chính vai trò của sự học mà người thầy luôn được đề cao. Ngày nhà giáo hàng năm là dịp để xã hội biểu thị niềm vinh quang ấy. Vào ngày đó  lẽ dĩ nhiên sẽ có những học trò thân quý và thế hệ học trò đến thăm. Điều đó làm cho người thầy thấy được tôn vinh.
Ngày nhà giá năm nay có một câu chuyện làm
mình không vui là tối qua mình nhận được món quà của 2 em sinh viên mình phát hiện ra là có cả mấy trăm k tiền trong đó. Mình tự hỏi chẳng lẽ cái ngày đẹp nhất của mỗi năm giảng dạy và đào tạo sinh viên cũng không làm các thầy cô được an bình trong ý nghĩ để thấy được cái ấm áp nhân văn của tình thầy trò. Chẳng lẽ món quà lớn nhất phải là tiền mặt sao.
Cũng có thể có người bảo chuyện thường thời kt thị trường bận tâm làm gì. Mình thấy nhiều chuyện là thường nhưng cũng có những chuyện không nên xem thường. Đôi khi mình chạnh buồn khi mình đang chứng kiến những vẻ đẹp học đường những vẻ đẹp con chữ trầm lặng nhạt nhòa trong cái cơ chế ấy biết trách ai?. Nay mình muốn gọi hai em sv đấy lên để nhẹ nhàng mà xử lý chuyện này.
Làm một người thầy cần bao dung. Với những hành động của sv tôi luôn  nhìn nhận hợp lẽ. Với chuyện trên đây tôi không quá giận các em nhưng tôi không thể im lặng đồng tình với các em. Cuộc sống của tôi cũng còn nhiều khó khăn nhưng tôi không bao giờ nhận tiền của các em một cách phi lý! Mong các em hiểu.
Các em sv thân quý của tôi cho đến hôm nay điều lớn lao nhất giữ chân tôi trên bục giảng là sức trẻ của các em khát vọng của các em sự tươi mới của tâm hồn và trí tuệ các em các em rất cần được chia sẽ vun đắp ủng hộ. Nếu một ngày nào đó khi tất cả những hy vọng của tôi về gđ đại học không còn nữa tôi sẽ tự nguyện rời nó.
Với tôi giảng đường đại học là nơi để cho các thầy tài hoa và tâm huyết cống hiến và trụ lại. Nếu những người thầy nào đó lấy sinh viên làm đối tượng mưu lợi thì đó là một sự phỉ báng đối với nhân cách nhà giáo.
Tôi luôn đề cao trí tuệ vẻ đẹp của chữ nghĩa tôi ngưỡng mộ các thầy tôi vì cái tài lẫn cái tâm. Tâm là nền tảng nhân văn cho mọi tài hoa phát tiết. Nên tôi hiểu sv cần gì ở các thầy cô.
Với tư cách là một ngoời thầy  tôi thực sự muốn các em và phụ huynh hãy đến với các thầy các cô vì lòng trân trọng. Với thái độ như vậy thì các em sẽ biết cách tặng quà cho phù hợp. Và có khi đối với các thầy trước một tấm lòng thành những nghi lễ quà cáp trở nên không cần thiết.
Tôi cũng hy vọng rằng với sự đổi thay của cuộc sống và cơ chế cuộc sống người thầy ngày càng trở nên dễ chịu và tốt hơn. Cũng trên cơ sở ấy tôi thực sự cầu mong xã hội hãy dành cho thầy cô những khoảng lặng đầy ánh sáng nhân văn!

More...

TRIẾT LÝ VÌ CON NGƯỜI TRONG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

By phamxuanhoang

Con người từ xưa tới nay luôn là đối tượng của Triết học. Triết học do bản chất của nó có nhiệm vụ nghiên cứu con  người với mục đích khám phá ra bản chất của con người. Ngay thời cổ đại Xôcrat đã nêu khẩu hiệu "con người hãy khám phá chính bản thân mình". Protagore nói một cách hùng hồn rằng "con người là thước đo của vạn vật". Trong tư tưởng Trung Quốc cổ xa xưa đã xuất hiện quan niệm "Thiên - Địa - Nhân" (Trời Đất và Con người và mối quan hệ giữa chúng với nhau). Bách gia chu tử mỗi người một vẻ đều bàn đến con người. Ví như Khổng tử đề cập đến bản tính con người cho rằng "Nhân chi sơ tính bản thiện" Tuân tử ngược lại cho rằng "nhân chi sơ tính bản ác" các nhà tư tưởng này đều mong muốn giáo hoá con người. Triết học Phục Hưng kêu gọi khôi phục những gì tốt đẹp thuộc về con người bị lãng quên bị chà đạp. Những tư tưởng của họ tràn đầy tinh thần nhân văn nhân đạo sâu sắc. Phơ Bách cây đại thụ của nền triết học cổ điển Đức cũng bàn đến con người nhưng là con người chung chung phi lịch sử phi giai cấp. Tóm lại các triết thuyết trước Mác đều quan tâm nghiên cứu con người nhưng... là con người nhưng đều không tìm ra con đường giải phóng con người khỏi áp bức bất công.  

Đỉnh cao trong quan niệm triết học về con người đó là chủ nghĩa Mác- học thuyết này về thực chất lấy con người làm điểm xuất phát và con người cũng là mục đích tối cao mà học thuyết này với tư cách là một khoa học hướng tới nghiên cứu.

          Triết học Phương Tây quan tâm mổ xẻ mặt sinh học tâm lý con người ít chú ý tới mặt xã hội của con người có lúc đề cao con người nhân vị con người cá nhân đến cực đoan. Triết học Mác quan tâm sâu sắc đến con người với tính cách là sự kết hợp hài hòa của cái sinh học và cái xã hội. C.Mác đã chỉ ra rằng: "Trong tính hiện thực của nó bản chất con người là tổng hoà của các mối quan hệ xã hội"1.

Truyền thống của dân tộc Việt Nam không trực diện đặt vấn đề con người rõ ràng như Triết học Phương Tây mà xem xét con người với tư cách là con người cộng đồng là người dân thiên hạ. Từ Lý Công Uẩn Trần Quốc Tuấn Nguyễn Trãi Lê Thánh Tông sau này là Phan Bội Châu Phan Chu Trinh đến Hồ Chí Minh đều quan tâm đến con người- cộng đồng nhân dân.

Hồ Chí Minh trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình sớm có ý thức về thân phận con người con người dân tộc và con người với tư cách là nhân loại ý thức về nỗi khổ đau của con người để tìm cách giải phóng con người. Theo Hồ Chí Minh: "Chữ người nghĩa hẹp là gia đình anh em họ hàng bầu bạn nghĩa rộng là đồng bào rộng hơn là cả loài người"2 song Hồ Chí Minh không bàn đến con người trừu tượng mà gắn con người với từng hoàn cảnh cụ thể từng thời điểm lịch sử cụ thể để xem xét nghiên cứu giải quyết vấn đề con người. Quan điểm ấy cách nhìn ấy quy định phương pháp luận của Hồ Chí Minh về con người điều ấy ta có thể thấy rõ ở phong cách Hồ Chí Minh. Trong các bài viết bài nói của mình Hồ Chí Minh không bàn gì đến lý luận cao siêu khó hiểu hay lý thuyết suông xa rời thực tiễn mà luôn bàn đến những gì thiết thực mang lại lợi ích cho nhân dân. Về sau ở cương vị nguyên thủ quốc gia Hồ Chí Minh có điều kiện quan tâm đến những vấn đề rất người rất cụ thể đó là vấn đề "ở đời" và "làm người" phát hiện và biểu dương "người tốt" "việc tốt". Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước với xuất phát điểm đầu tiên là lòng yêu nước thương dân với hành trang duy nhất là bàn tay trắng. Người nói: "Lúc đầu chính là chủ nghĩa yêu nước chứ chưa phải là chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi tin theo Lênin tin theo Quốc tế thứ ba..."3

Người sớm nhận thức được thân phận người dân mất nước kiếp sống nô lệ lầm than từ tủi hổ đến hờn căm và quyết tâm hành động. Ra nước ngoài tìm con đường cứu nước cứu dân. Chính vì thế khi ‘bắt gặp" Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa Người đã khóc lên vì sung sướng: Đây là cái cần thiết cho chúng ta! đây là con đường giải phóng chúng ta!. Tán thành Quốc tế thứ ba chỉ vì quốc tế này ủng hộ các dân tộc thuộc địa để rồi trở thành một chiến sĩ cộng sản từ đó mối quan tâm của Hồ Chí Minh về con người trở nên rõ ràng cụ thể. Đây không phải là con người chung chung mà là con người lao động bị áp bức. Mọi tư tưởng và hành động của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đều là sự dấn thân để giải phóng con người. Người lập ra báo "Le Paria" với mục đích tôn chỉ "giải phóng con người" thành lập Hội liên hiệp các dân tộc thuộc địa. Người tham gia viết bài tố cáo bản chất của thực dân...nhằm thức tỉnh lương tri nhân loại tiến bộ kêu gọi sự đồng thuận đấu tranh vì hạnh phúc con người.

Là một nhà yêu nước chân chính Nguyễn Ái Quốc tìm đến chủ nghĩa Mác - Lênin vì tìm thấy cẩm nang thần kỳ để giải phóng con người. Người đã rút ra một chân lý ngay từ buổi đầu làm cách mạng "chỉ có giải phóng giai cấp vô sản mới giải phóng được dân tộc cả hai cuộc giải phóng này đều là sự nghiệp của chủ nghĩa cộng sản và sự nghiệp của cách mạng thế giới"4. Vì dẫu rằng trong hoàn cảnh chủ nghĩa nhiều học thuyết nhiều học thuyết nhiều nhưng "chỉ có chủ nghĩa cộng sản mới cứu nhân loại đem lại cho mọi người không phân biệt chủng tộc và nguồn gốc sự tự do bình đẳng bác ái đoàn kết ấm no trên toàn quả đất việc làm cho mọi người và vì mọi người niềm vui hòa bình và hạnh phúc"5.

Vậy là Người đã lựa chọn chủ nghĩa cộng sản chỉ vì chủ nghĩa ấy quan tâm đến con người đến các dân tộc bị áp bức và có khả năng giải quyết những vấn đề thiết thực thuộc về con người. Hồ Chí Minh đã bàn nhiều đến chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Song khác với các  nhà kinh điển trước đó Hồ Chí Minh có những ý tưởng về chủ nghĩa xã hội giản dị và dễ hiểu với cách nói mang đậm phong cách quần chúng: "Chủ nghĩa xã hội là tất cả mọi người các dân tộc ngày càng ấm no con cháu chúng ngày càng sung sướng"6; "Nói một cách tóm tắt mộc mạc chủ nghĩa xã hội trước hết làm cho nhân dân lao động thoát nạn bần cùng làm cho mọi người có công ăn việc làm được ấm no và sống một đời hạnh phúc"7. Về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam Hồ Chí Minh còn có nhiều mệnh đề nữa nhưng chung quy lại trong các tư tưởng của Người đều nói lên tư tưởng chủ đạo: CNXH là chế độ vì con người nhằm mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. Trong Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp năm 1871 đã ghi rõ: "...Người ta sinh ra được tự do và bình đẳng về quyền lợi; và luôn phải được tự do và bình đẳng về quyền lợi. Đó là một lẽ phải không ai có thể chối cãi được"8. Bình đẳng về quyền lợi đó là mục tiêu của những người cách mạng. Mỗi con người đều có quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc. Đó là một chân lý. Nó được thừa nhận trong Hiến pháp Mỹ (1776) và Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền Pháp (1781). Nhưng trong thực tế đất nước nơi sản sinh ra Tuyên ngôn ấy lại vi phạm chân lý và đương nhiên các dân tộc thuộc địa sẽ đứng lên làm cách mạng để đòi lại nhân quyền và dân quyền. Ngay từ buổi đầu Hồ Chí Minh đã thấy được sức mạnh tiềm ẩn trong người Á Đông "Không: người Đông Dương không chết người Đông Dương vẫn sống sống mãi mãi"9 và "...đằng sau sự phục tùng tiêu cực người Đông Dương dấu một cái gì đang sục sôi đang gào thét và sẽ bùng nổ một cách ghê gớm khi thời cơ đến"10.

Không chỉ dừng lại ở tư tưởng Hồ Chí Minh còn là một nhà "triết học thực hành" (Trần Văn Giàu). Mọi hành động của Người dù nhỏ nhất đều mong muốn cải tạo cuộc sống thực hành tinh thần "tha nhân" của đạo Phật tinh thần "Khiêm ái" của Mặc Tử. Có rất nhiều tình tiết cảm động về Người trong hoàn cảnh khó khăn sau khi giành chính quyền Hồ Chí Minh phát động phong trào cứu đói kêu gọi mỗi người nhịn ăn một bữa tự thân Người cũng nhịn ăn để cứu đói. Một nắm gạo của vị Cha già dân tộc cũng đủ ấm lòng quốc dân. Làm chủ tịch nước cũng chỉ vì thực hiện nhiệm vụ của "người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận"11 chứ không vì công danh lợi lộc. Bởi mối quan tâm lớn lao nhất của Người là "làm sao cho đất nước ta được hoàn toàn độc lập dân ta hoàn toàn được tự do đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc ai cũng được học hành"12.

Ở cương vị chủ tịch nước Người lãnh đạo nhân dân ta dân tộc ta chống ngoại xâm giành độc lập chủ quyền tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa cũng vì giá trị cao nhất của con người là "độc lập tự do". Bởi lẽ hơn ai hết với tư cách một người dân của đất nước mất tự do Hồ Chí Minh hiểu rằng: mất tự do là nỗi khổ nhục  nhất của con người.

"trên đời ngàn vạn điều cay đắng

Cay đắng chi bằng mất tự do"13

Tự do là giá trị cao nhất của con người nhưng làm sao "tự do của mỗi người là điều kiện cho sự tự do của tất cả mọi người"14 đó cũng là tư tưởng của các vị tiền bối của chủ nghĩa cộng sản. "Không có gì quý hơn độc lập tự do" chân lý đó của Hồ Chí Minh đã vượt tầm thời đại và là chân lý chung của toàn nhân loại tiến bộ trong cuộc đấu tranh vì chính hạnh phúc của tộc loài mình.

Rõ ràng ở Hồ Chí Minh có triết lý vì con người triết lý đó là sản phẩm của lịch sử Việt Nam nhân lõi của triết lý ấy là chủ nghĩa yêu nước và nhân ái Việt Nam nó đã trở thành chân giá trị định hướng cho hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh và sẽ là giá trị vĩnh hằng cho dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp vì mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh.

_____________

1. C.Mác và Ph. Ăngnghen toàn tập. Toàn tập. Nxb Chính trị Quốc gia H 1995 t.3 tr.11.

2. Hồ Chí Minh. Toàn tập. Nxb Chính trị Quốc gia H 2002 t.5 tr.644.

3. Hồ Chí Minh. Sđd t.10 tr.28.

4. Hồ Chí Minh Sđd t.10 tr.28.

5. Hồ Chí Minh Sđd t.1 tr.416.

6. Hồ Chí Minh. Sđd t.1 tr.416.

7. Hồ Chí Minh. Sđd t.10 tr.317.

8. Hồ Chí Minh. Sđd t.10 tr.17.

9. Hồ Chí Minh. Sđd t.4 tr.1.

10. Hồ Chí Minh. Sđd t.1 tr.28.

11. Hồ Chí Minh. Sđd t.1 tr.28.

12. Hồ Chí Minh. Sđd t.4 tr.161.

13. Hồ Chí Minh. Sđd t.4 tr.161.

14. Hồ Chí Minh. Sđd t.3 tr.332.



Theo: Tạp chí Nghiên cứu Con Người H số 6 (9) 2003.

 

More...

QUÁN TRÀ ÔNG CỤ

By phamxuanhoang

Chúng tôi vẫn thường gọi cái quán nước ấy là "quán trà ông cụ". Có lẽ do chủ quán là một cụ già đã ngoài bảy mươi tuổi. Hình như ông cụ bán nước không đơn thuần để kinh doanh mà mà bán trà là để tìm bè bạn dốc bầu tâm sự.

            Cái thời sinh viên chúng tôi vẫn thường rủ nhau tới quán trà của cụ. Đơn giản là để tận hưởng cái thanh tao của thú trà thứ nữa là trò chuyện cùng nhau để khỏa lấp đi những nỗi lo toan trên giảng đường. Tôi vẫn thường kéo một vài người bạn thân đến quán ông cụ để nhâm nhi cái vị chan chát của thứ trà đạo không còn cầu kỳ cách pha như trà đạo Trung Quốc hay Nhật Bản nữa để sau đó lại cảm thấy tỉnh táo hơn với bao ý nghĩ. Những kỳ thi dường như cũng nhẹ nhàng hơn. Chỉ cần có 5 nghìn trong túi bạn có thể cùng vài người bạn đến quán trà của cụ được rồi. Đừng có câu nệ chỗ ngồi là những chiếc ghế con bày trên vỉa hè.

Gọi là trà đạo nhưng khách hàng phần lớn là thanh niên sinh viên. Họ gặp nhau để tại đây để nghe thơ chuyện thời sự được cảm nhận một chút không khí trầm mặc được đón nhận những khoảnh khắc thư giản.

Bây giờ cái quán trà ấy vẫn đông khách. Mỗi tối là một loại trà: trà nhài trà sen trà ngũ vị hương. Nó nằm cạnh ngay đường Nguyễn Quý Đức sau kí túc xá Mễ Trì. Nếu ai đó muốn được thả mình trong những cảm xúc suy tư mang hơi hướng Thiền xin mời bạn hãy đến quán trà của cụ. Tôi tin rằng các bạn sẽ có những cảm xúc mới lạ bỏ lại đằng sau cuộc sống xô bồ những thường nhật lo toan.

*Bản tin ĐHQG Hà Nội số 137. 7.200..

More...

CÓ MỘT NHÀ TÙ NHƯ THẾ Ở SƠN LA

By phamxuanhoang

nha tu son lanha tu son la 

Đoàn chúng tôi thăm nhà tù Sơn la

Mang những bó hương viếng hồn người chiến sĩ

Nơi bêu đầu anh Đàm Văn Lý

Nơi Tô Hiệu hy sinh đào mãi ngát hương

Nhà tù cao dày như lô cốt

Bên song sắt đặc bốt gác đêm ngày

Chính tại nơi đây

Đã hun đúc bao ngọn lửa

Sáng mãi non cao

Hào khí vút trời xanh

Chí của các Anh

Dời non lấp biển

Hầm cọp kia không khuôn nỗi trái tim người

Những muỗi rừng dày đặc mười mươi

Không thiêu đốt được chí khí người cách mạng

Sống đấu tranh vì non sông xán lạn

Có huy hoàng nào mà không nếm trải khổ đau

Chúng tôi bỗng thấy mình bé nhỏ

Không phải vì tường xám xịt đọa đày

Mà vì nơi đây đã vun chí cao dày

Gương sáng trung kiên muôn đời còn soi tỏ

Vết tích còn đó

Mãi với nhân gian

Đời cách mạng gian nan

Mà lòng luôn cứ ngập tràn niềm tin

Tôi lặng lẽ cúi đầu

Phút suy tưởng về Đài Độc Lập

Có viên gạch nhà tù sơn La rớm máu

Có trái tim anh Lò Văn Giá hy sinh

Rời Sơn La lòng ai cũng đinh ninh

Có một nơi như thế trên quê mình Việt Nam.

Sơn La- Hà Nội 7.2009

More...

Trên đầu ta là hình bóng Bác Hồ

By phamxuanhoang

 

Mỗi một dân tộc trong quá trình tồn tại và phát triển đều sản sinh ra những vĩ nhân lãnh tụ của dân tộc mình. Những nhân vật ấy đã trở thành niềm tự hào ngưỡng mộ và tôn vinh đời đời của dân tộc nhân dân nơi họ đã được sinh ra. Không những thế cuộc đời họ còn là mối quan tâm nghiên cứu và là niềm ngưỡng mộ của thế giới. Hồ Chí Minh của Việt Nam là một người như thế.

More...

Tinh thần “học tập để phụng sự Tổ Quốc và nhân dân” trong tư tưởng và nhân cách văn hóa Hồ Chí Minh

By phamxuanhoang

 

1. Dân tộc Việt Nam được ngợi ca là một dân tộc hiếu học. Tinh thần hiếu học (ham học hỏi và hiểu biết) thể hiện xuyên suốt trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Đến thời đại Hồ Chí Minh tinh thần hiếu học đó mang những phẩm cách chiều sâu và tầm cao mới: Học là để phụng sự Tổ quốc phụng sự nhân dân.


Trong cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú và sôi nổi của mình Hồ Chí Minh lấy sự học làm phương tiện că

More...

Một thập kỷ Nguyễn Ái Quốc đi tới nguồn sáng chân lý cách mạng

By phamxuanhoang

Chúng tôi sinh ra khi chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi vào cõi vĩnh hằng chục năm song Người không xa với tôi trái lại tấm gương đạo đức và tư tưởng của Người rất gần với chúng tôi với thời đại chúng tôi đang sống. Với tư cách là một người nghiên cứu tôi luôn cố gắng ngắm nhìn và lý giải Người dưới lăng kính khoa học. Nhưng trên hết và trước hết là bằng dòng xúc cảm tình cảm của mình. Bởi đúng như Lênin từng cho rằng  không có khoa học nào không bắt đầu bằng xúc cảm tình cảm.
Gần 10 năm trở lại đây tôi đã có những bài viết về Người có những bài đã được đăng trên các tạp chí và còn những bài đang ở bản thảo lưu trữ của cá nhân. Trong những bài viết ấy tôi đã viết về Hồ Chí Minh bằng cảm xúc ngưỡng mộ một anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới.
Tôi sẽ tiếp tục viết về Người bằng dòng xúc cảm tình cảm đã có ấy. Và tôi tin rằng  nhiều người trong số chúng ta đang cảm thức về Người bằng xúc cảm và trí tuệ của chúng ta. Cũng chính vì thế Hồ Chí Minh luôn sống mãi!

__________________
Quê hương sản sinh ra cậu bé Nguyễn Sinh Cung (Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh sau này) đó là Kim Liên một vùng quê nghèo xứ Nghệ nằm gần dòng sông Lam xa xa có núi Chung núi Nhẫn. Có phải vì "non xanh nước biếc sinh người kinh luân" không nhưng nhiều người cho rằng chính sông - núi địa linh ấy đã sinh ra Nguyễn Tất Thành để rồi Nguyễn Tất Thành trở về "
làm rạng rỡ dân tộc ta nhân dân ta và non sông đất nước ta".*

More...

KỀ VAI ĐỨNG DƯỚI CÔNG ĐOÀN

By phamxuanhoang

PXH: BÀI THƠ NÀY TÔI VIẾT LÀ ĐỂ HƯỚNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ CD CƠ QUAN.  


    6 triệu đoàn viên hàng triệu cánh tay chào

Màu đỏ vàng sao trên nền trời rực rỡ

Việt Nam muôn năm ngực căng tràn nhịp thở

Những cánh tay dậy sóng xôn xao


More...

THƯƠNG MẾN LÀO CAI

By phamxuanhoang

 

           

PTH: Tôi vừa có một chuyến thực tế qua 6 tỉnh Tây Bắc với những di tích những thắng cảnh hào hùng. Chuyến đi đã để lại cho tôi nhiều cảm xúc suy nghĩ tốt đẹp về Đất và Người Tây Bắc. Những trải nghiệm chuyến đi đó sẽ là vốn sống mà trong đời không phải lúc nào cũng lặp lại. Tôi dự định sẽ viết một bài ký về TB khi có thời gian.
Mấy hôm nay ở trường dạy hè viết những bài thơ này. Những tâm tình của tôi hy vọng  sẽ như một món quà gửi tặng Tây Bắc gian khó mà tình nghĩa gửi tặng người thân quý các bè bạn và sinh viên của tôi.

Những địa phương tươi đẹp nên thơ luôn là cảm hứng cho văn nghệ sĩ trí thức tiếc rằng tôi chưa có được cái bút lực thâm hậu để có thể vẽ nên cái Đẹp chất Nhân văn Tây Bắc.

Dư âm đọng lại lòng hy vọng một ngày được trở lại với cung đường Tây Bắc chập chùng mây núi để hiểu để được khám phá nhiều hơn nữa!


......

Đã nghe gần lắm Lào cai

Đã nghe đèo Gió thổi dài núi non

Đã nghe thác Bạc tuôn rơi

Đã sắc khí đất trời sapa


More...